Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” xã Nghĩa An “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân”
Nhận thức rõ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách
hành chính trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập và
phát triển, đến nay công tác “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính,
phục vụ nhân dân” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính xã Nghĩa An đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong
cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức, được người dân tin
tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.
Bộ phận Tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Nghĩa An có 11 cán bộ, công chức,
trong đó đồng chí Chủ tịch UBND xã phụ trách chung và trực tiếp phụ trách công
tác cải cách hành chính cùng với đồng chí Phó chủ tịch, 9 công chức chuyên môn
phụ trách các lĩnh vực.
Hướng đến sự hài lòng
của người dân, đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu, UBND xã
đã đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức; xác định rõ trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận “một cửa”
với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối
làm việc, tinh thần phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết công
việc. Tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng tại bộ
phận “một cửa” đảm bảo đồng bộ. Phòng làm việc được bố trí tại vị trí thuận
lợi; trang thiết bị từng bước được trang bị đầy đủ (Máy tính có kết nối mạng
cho công dân đến giao dịch, máy vi tính, máy Scan, máy in, điện thoại, tủ đựng
tài liệu…); bố trí ghế ngồi chờ, quạt, nước uống phục vụ các cá nhân, tổ chức
khi đến liên hệ giải quyết công việc.
Mỗi cán bộ công chức
tại Bộ phận “một cửa” xã Nghĩa An luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực
học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ
thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực
hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch, tiết kiệm được thời gian và
chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã Nghĩa
An đang niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính; quy trình, quy định, thời
gian giải quyết các thủ tục hành chính, mức thu, lệ phí được niêm yết đầy đủ
tại phòng làm việc. Đến nay, số lượng thủ tục hành chính thực hiện giải quyết
theo cơ chế “một cửa” của xã là 115 thủ tục thuộc 10 lĩnh vực.
Có thể thấy công tác “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ
nhân dân” tại Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Nghĩa An đã góp phần đẩy mạnh công
tác cải cách hành chính, Các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, năng lực cạnh
tranh được cải thiện, tăng bậc so với năm trước. Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan. Trang
thông tin điện tử của xã được quản lý, khai thác tốt như: Thường xuyên đăng tải
tin, bài hoạt động, lịch công tác của Đảng ủy - HĐND - UBND, các văn bản điều
hành của cấp trên và của địa phương, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của cấp
trên.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện trong việc sử dụng biên lai điện
tử thanh toán trực tuyến cho việc thu phí, lệ phí trong giải quyết TTHC tại bộ
phận một cửa, UBND xã đã tiến hành thực hiện góp phần xây dựng Chính quyền điện tử, đảm bảo tính công
khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và
doanh nghiệp đem lại hiệu quả cao, là giải pháp tích cực tác động mạnh mẽ đến
quá trình xây dựng nền hành chính phục vụ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương trong thời gian tiếp theo, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân
địa phương./.